Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2010

POLKA DOT CHEESECAKE

polka dot cheesecake polka dot cheesecake

Cách đây mấy tháng, mẹ JAMIE đã post một bài về cách làm loại cheesecake dễ thương này, mình đọc và kết món này ngay, nhưng vì bận nên chưa làm được, mấy hôm nay được nghỉ lễ, hơi rảnh và có sẵn cream cheese nên quyết chí làm lun...
Thực ra, công thức cheesecake thì cũng na ná nhau, và thích nhất là món này cực kỹ dễ làm, đơn giản và ít nguyên vật liệu (tuy rằng nguyên liệu chính là creamcheese thì mắc lè lưỡi )...một cái bánh ngốn hết cả 1 kg creamcheese, nếu là của Philadelphia thì thui rùi, hết 6 - 700k ấy chứ, dạo trước có lần Metro khuyến mãi cream cheese Philadelphia, mình mua chung với các bạn 2 lần, cả 4 kg cream cheese, mà dạo đó rẻ quá cơ, tính ra có 85k/kg, hmm , tha hồ mà làm cheesecake...
Mình search trên mạng tìm hiểu vể món bánh này, bánh Polka dot cheesecake là do bà Maida Heatter sáng tạo ra, bánh có những đốm chocolate trông giống như những chấm bi dễ thương...
Maida Heatter là một Baker nổi tiếng, bà giành được nhiều giải thưởng về ẩm thực, các công thức của bà được in trên nhiều tờ bào nổi tiếng như : Food & Wine, The New York Times, Woman's Day, The Washington Post và The Chicago Tribune. Bà cũng mở lớp dạy làm bánh và xuất bản sách dạy làm bánh...
Công thức này mình lấy từ blog sporkandfoon. Có thể tham khảo Tại đây nha.
Công thức đây :

polka dot cheesecake

+ Phần vỏ bánh : (CRUST )
- 1 3/4 cups bánh Graham Cracker xay nhỏ hoặc dùng chày cán vụn.
- 1/2 stick (110g) bơ chảy
- 3 tablespoons đường cát
- 1/2 teaspoon bột quế.

+ Phần CHEESECAKE
- 2 lbs (1kg) cream cheese
- 1 3/4 cup (350g ) đường cát (mình chỉ dùng có 1 cup vì sợ ngọt )
- 4 trứng gà loại lớn ( size L)
- 1 tsp. vanilla extract
- 1/2 tsp. almond extract
- 2 oz.(#65g) bittersweet chocolate, melted and cooled

Cách làm:
polka dot cheesecake
polka dot cheesecake
1. Làm nóng lò ở nhiệt độ 180 độ C. Cream cheese để nhiệt độ phòng đã mềm, dùng dao hoặc nĩa dằm cho nhỏ . Bánh Cracker cho vào máy xay thực phẩm (food processor) xay mịn. Bơ quay chảy trong lò microwave khoảng 20 giây.

polka dot cheesecake polka dot cheesecake

2. Trộn vụn bánh cracker với bơ chảy và 3 muỗng canh đường cát, cho thêm bột quế vào trộn đều, nén vào đáy khuôn đáy rời (springform) 20 cm (8"), dùng đáy cái cup đong nén cho phẳng đều (không nén phần thành khuôn). Cho vào lò nướng sơ khoảng 10 phút. Lấy ra khỏi lò để nguội trong lúc chuẩn bị cheesecake.
3. Cho cream cheese vào thố của máy stand mixer và đánh với paddle attachment ở tốc độ thấp vài phút cho mềm, thỉnh thoảng vét thố và đáy thố để cream cheese mịn đều. Cho thêm vanilla và almond extract, cho đường vào và đánh kỹ với tốc độ vừa. Thêm từng trứng vào và đánh cho tới khi vừa quyện đều. Đừng đánh kỹ quá ( Do not overbeat).

polka dot cheesecake

4. Lấy ra khoảng 1/3 phần hỗn hợp cheesecake cho vào thố riêng. Đổ phần hỗn hợp còn lại vào khuôn springform đã chuẩn bị sẵn. Để qua một bên.

polka dot cheesecake
5. Cho chocolate vào một cái thố chịu nhiệt quay chảy trong lò microwave. Để hơi nguội một chút. Cho vào 1/3 hỗn hợp cheesecake đã để riêng trộn đều. Cho vào bịch bắt bông kem với đầu tip tròn số 6 (1/2 inch) (hoặc có thể dùng túi Ziplog cắt một đầu). Nhẹ nhàng ấn douille vào giữa khuôn đã đổ phần cheesecake không trộn chocolate bóp hơi mạnh tay để tạo một cục cheesecake-chocolate khoảng bằng trái quất nhỏ (trái tắc) trong lòng hỗn hợp cheesecake. Tạo thêm 6 cái như vậy xung quanh. Cố gắng bóp cho đều tay.

polka dot cheesecake polka dot cheesecake
Sau khi tạo polka dot bằng hỗn hợp chocolate như vậy mặt bánh sẽ không bằng phẳng, nhưng bạn đừng lo, bánh sẽ bằng phảng trong khi được nướng trong lò.
6. Nếu bạn không có khuôn chống rỉ nước thì phải bọc đáy khuôn bằng giấy nhôm, sau đó cho khuôn cheesecake vào một khuôn khác lớn hơn. Tốt nhất là dùng một cái khay chữ nhật lớn, đổ đầy 1/2 khay nước nóng vào khay chữ nhật. Cho vào lò nướng . ( Cách nướng cách thuỷ này giúp bánh không bị nứt mặt).

polka dot cheesecake Photobucket

Lưu ý: nếu khay lớn chứa nước của bạn là khay nhôm thì nên cho thêm vào nước khoảng 1/2 thìa cà phê cream of tartar để tránh bị ố khuôn khi có nước lúc nướng .
Nướng khoảng 1 1/2 giờ. Mặt bánh sẽ hơi vàng và có cảm giác khô khi sờ vào mặt bánh, nhưng bánh vẫn rất mềm bên trong bánh. ( bánh sẽ chắc lại khi bánh đã nguội và được làm lạnh trong tủ lạnh).
7. Lấy khuôn bánh ra khỏi nước và đặt trên cool rack. Để nguội trong khuôn khoảng 2½ giờ. Để lạnh trong tủ lạnh vài giờ hoặc qua đêm.
8. Để cắt bánh, nhúng dao cắt bánh vào nước nóng mỗi lần cắt, lắc nhẹ dao cho bớt nước, đừng lau khô. Cắt nhát đầu tiên qua phần giữa của chấm chocolate sẽ tạo cho mặt cắt hình chấm bi rất dễ thương.
polka dot cheesecake

polka dot cheesecake


8 nhận xét:

  1. Thu Trà: Trời ơi điệu quá lại còn làm kiểu chó đốm nữa chứ ! Không thể nào bon chen cho kịp với chị.

    Trả lờiXóa
  2. Hi Thu Trà: em ơi bánh này làm đơn giản thui em à, nhìn thì có vẻ cầu kỳ nhưng lại đơn giản lắm em à, tại nhà chị mê cheesecake nên hay làm lắm, hôm đó chị làm 2 ổ cheesecake, em thấy có một hình nhỏ phía dưới không? bánh đó là làm cho bà chị ruột chị, ( một tín đồ cheesecake Hì hì )...
    Hôm thứ 6 rùi chị cũng làm một ổ Chocolate swirl cheesecake để đem theo đi chơi cuối tuần, nhưng lười không chụp hình ...hì hì...
    Hôm nọ off BBK em có tham gia không?

    Trả lờiXóa
  3. chị ơi! cho e hỏi, e có coi ở một số trang web kia, cũng hướng dẫn làm cheesecake nhưng sau khi cho hỗn hợp vào khuôn thì không cần nướng mà bỏ vào tủ lạnh lun. Như thế có được không chị?

    Trả lờiXóa
  4. Hi Arj: rất vui em ghé thăm bếp chị.
    Đúng là có loại cheesecake không cần nướng em à, chỉ cần để lạnh , làm cũng rất đơn giản và cũng ngon, nhưng có lẽ không ngon bằng loại nướng theo ý kiến riêng của chị em à...
    Chị cũng đã từng làm loại không nướng rùi...em có thể tham khảo thêm ở đây nha, bánh này chị làm với dâu tây, link đây: http://momcuabong.blogspot.com/2009/09/strawberry-cheesecake.html
    Chúc em vui vẻ

    Trả lờiXóa
  5. Em chào chị! Em là Bôngmèo ở WTT ạ. Chị cho em hỏi cái khay nướng chị dùng ở trong bài là khay dùng cho lò bao nhiêu lít và chị mua ở đâu ạ? Với công thức nhiều thế kia chị dùng khuôn cỡ nào ạ? Em cảm ơn chị!

    Trả lờiXóa
  6. Chào bạn Diệp, rất vui bạn đã ghé blog của mình.
    Công thức trong bài là cho khuôn springform đk 23 - 25cm (9-10 inch)
    Nhưng mình làm 2 khuôn nhỏ hơn : 1 khuôn 20cm (8 inch) dùng làm polka dot cheesecake), 1 khuôn nhỏ hơn,đk 18cm ,cái khay nướng bạn nhìn trên hình trong bài là khay đáy rời, đk 20cm (8inch).
    Lò nhà mình là lò Gali, và thực sự mình cũng không biết nó dung tích bao nhiêu, vì lò này mình mua lâu rùi, không thấy ghi bao nhiêu lít trên mặt ngoài lò, mà mình lại chả nhớ hồi mua trên thùng nó ghi bao nhiêu nữa, mình đoán nó khoảng 34lít, và các khuôn của mình đường kính dưới 25cm đều vừa với lò.
    Cái khuôn 20cm là khuôn của wilton, mình mua của Mẹ Kati trên wtt, và khuôn nhỏ thì mình mua ở CSTT, khuôn của wilton thì rất tốt không hề bị rỉ nước, giá cũng mềm hơn khuôn của Nordicware, còn cái khuôn nhỏ hơn là khuôn trong bộ 3 khuôn mình mua bên cstt thì rất rẻ nhưng cũng rất dở, đáy khuôn lỏng lẻo dễ rớt và dĩ nhiên là nước rỉ ra và rỉ vào rùi hì hì

    Trả lờiXóa
  7. Em xin lỗi vì được chị trả lời đã lâu mà hôm nay mới vào được nhà chị!
    Em cũng nghiện cheese lắm chị ạ. Nhưng em dư cân quá cỡ rùi nên không dám ăn nhiều. Về vụ khuôn và khay thì em yên tâm vì lò của em cũng 35L. Chỉ chờ có khay nướng là thực hành ngay chị ạ.

    Trả lờiXóa
  8. Chào chị, chị cho em hỏi: em muốn làm cheesecake (nướng) mà có lớp bánh bông lan ở giữa thì làm thế nào ạ? vi em ăn ở chỗ kia họ làm 4 lớp mà có 2 lớp bông lan mỏng rất ngon.

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails