Thứ Ba, 20 tháng 7, 2010

LEMON POPPY SEED CUPCAKES

poppy seed
poppy seed

Poppy seed cũng được cho là loại hạt tốt cho sức khoẻ, mình thì thấy bánh có hạt poppy seed trông rất dễ thương, những chấm nhỏ li ti, khi măm kêu lạo xạo...tụi con nít khoái măm kiểu này lắm, Poppy seed có 2 loại trắng và đen ( có người gọi loại đen này là xanh - blue poppy seed).
Mình thì thỉnh thoảng mua hạt poppy seed này ở shop Phương Hà, nhưng từ năm ngoái đến nay không có hàng, hôm trước mình lại lượn ở đó và thấy có hạt này, mua luôn...
Poppy seed ngoài làm bánh còn dùng trong nhiều món ăn khác, thường nhất là trộn sa lát, dùng trong các món nui, cá ...etc
Mình tìm ở trên mạng thì thấy đúng là hạt poppy seed này rất tốt cho sức khoẻ, ngoài có nhiều khoáng chất, vitamin tốt cho sức khoẻ, poppy seed còn chứa acid linoleic một loại acid béo - omega 6, loại acid này giúp ngăn ngừa bệnh nhồi máu cơ tim và các bệnh tim mạch khác, nó còn giúp ích trong điều trị ung thư vú...ai dà...nghe hay quá phải không các bạn??

Lần này mình làm món bánh cupcakes, công thức lấy từ blog purplefoodie, chủ nhân blog cũng lấy công thức từ cuốn cookbook nổi tiếng "BAKING FROM MY HOME TO YOURS" . Tham khảo thêm tại đây nha.

Lemon Poppy Seed Cupcakes
Nguyên liệu:


- 2/3 cup (65g) đường
- 1 stick/100g bơ để mềm (butter, softened)
- 2 trứng gà
- Vỏ nạo của 1 quả chanh vàng (Zest of 1 lemon)
- 1 tsp vanilla extract
- 2 tbsp blue poppy seeds
- 2 cups (280g) bột mì đa dụng (all purpose flour)
- 2 tsp baking powder
- 1/4 tsp baking soda
- 1/4 tsp muối
- 3/4th cup yoghurt

Để làm Icing:
- ½ cup icing sugar
- 1-2 tbsp nước cốt chanh hoặc nước lạnh. ( lemon juice or water)

Cách làm:
1. Làm nóng lò ở nhiệt độ 200°C. Lót cup giấy vào khuôn muffins 12 cups.
2. Trong một cái thố trộn lớn, dùng máy đánh bơ và đường cho tới khi lạt màu và mịn mượt, khoảng 3 phút. Thêm từng trúng gà vào và đánh kỹ sau mỗi lần thêm trứng, khoảng 1 phút mối lần. Cho vỏ chanh nạo, vanilla extract và hạt poppy seed vào trộn đều.
3. Cho bột mì, muối, baking powder và baking soda vào một cái thố khác, dùng whisk trộn đều.
4. Hạ tốc độ máy trộn ở mức thấp (stir), cho hỗn hợp bột mì vào, luân phiên với yoghurt. Chia làm 3 phần bột mì và 2 phần yoghurt. Bắt đầu và kết thúc trộn với bột mì.( Bột mì - yoghurt - bột mì - yoghurt - bột mì)
5. Dùng muỗng múc kem múc bột vào các lỗ của khuôn muffins đã lót giấy sẵn. Nướng khoảng 18-20 phút, hoặc tới khi dùng tăm xăm thử thấy khô là được.
Để cupcakes nguội bớt trong khay khoảng 5 phút, sau đó lấy bánh ra để nguội hẳn trên coolrack.
Trong khi chờ đợi bánh nguội ta làm icing. Bạn phải rưới icing lên mặt bánh lúc bánh đã nguội hoàn toàn, nếu không bánh sẽ trông rất xấu xí.

Để làm icing: trộn đường xay với 1 thìa canh nước cốt chanh cho tới khi đường thấm hết. Thêm nước chanh (hoặc nước) từng chút một, và check cho tới khi được một hỗn hợp trắng đục và hơi sền sệt đủ để rưới được lên mặt bánh.
Dùng muỗng rưới icing lên mặt bánh theo đường ziczac, hoặc karo...

Hình bánh của mình đây, chưa được decorate với icing:

poppy seed
poppy seed
poppy seed
poppy seed

* Có bạn hỏi mình về hạt Poppy ( Poppy seed), mình chụp hình hạt poppy và post lên đây cho bạn thấy nha. Hạt Poppy mình mua ở Shop PH, chỉ có loại hạt đen hay còn gọi là xanh ( blue poppy seed). Hạt này nhỏ bằng hạt mè (vừng) nhưng hơi tròn chứ không dài hạt như hạt mè. Mình cũng tìm trên mạng mấy tấm hình về loại cây này, quả poppy trông rất ngộ và hoa thì rất đẹp, mình tìm thấy có một tấm hình chụp cả cánh đồng hoa luôn, nhìn mê lun...
Hình này là hình hạt mình mua nha:

Photobucket

Photobucket


Còn đây là hình quả và hoa Poppy mình lấy trên mạng nha:

Photobucket

Photobucket


Photobucket

Có cả loại hạt màu trắng nữa (white poppy seed):
Photobucket

5 nhận xét:

  1. Chị ơi hạt poppy seed trông như thế nào, mua ở đâu chị. Thêm nữa là chanh vàng mua ở đâu chỉ cho em với

    Trả lờiXóa
  2. Hi Jenny, hạt poppy trông giống như hạt mè bạn à, cũng hơi đen đen, đúng ra thì đen hơi xanh, mình mua ở shop Phương Hà, đường Hàm nghi.
    Mình có chụp hình hạt poppy, và up lên blog rùi, bạn vào xem trong bài này nha.
    Còn chanh vàng ở Phương Hà cũng có bán, nhưng mình thường mua ở Metro An Phú hơn, vì chanh vàng ở metro nhiều và rất đẹp, tha hồ lựa, ở PH chỉ có vài vỉ thôi, hì hì

    Trả lờiXóa
  3. Trời ơi, hóa ra là hạt của hoa này hỉ, he he he nhà em nhiều hoa này lắm ... nhưng mà là hoa giả, tại em thích cái hoa này lắm nên mua về chưng hi hi hi. Công nhận shop PH cái gì cũng có bán hết chị hé, em thích shop PH hơn là cái shop gần chợ Nguyễn Thái Bình

    Trả lờiXóa
  4. me bống đi chơi vắng nhà rồi đúng không, lâu quá không thấy vào bếp, thèm bánh quá

    Trả lờiXóa
  5. Hi Jenny, mình cũng không đi đâu xa nhưng bận quá, và lại lười nữa nên tối về chả ngó ngàng gì đến bếp bánh cả...hì hì ...
    Đôi lúc cũng muốn mò xuống bếp làm món gì đó mà mắt cứ díp cả lại thôi...
    chúc bạn vui vẻ nha...

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails