Chủ Nhật, 14 tháng 3, 2010

QUICHE LORRAINE

quiche lorraine,quiche lorraine

Đây là món bánh của Pháp, mình được ăn vài lần do một người bạn có xã là người Pháp làm, bánh rất ngon, mình cũng đã làm bánh này một lần nhưng không có thời gian chụp hình và post bài...
Hôm nay con trai muốn mẹ nướng bánh này, nên làm siêng tìm công thức để làm, hôm nay mình làm theo công thức trong cuốn "Me and Mum" hôm trước mình mượn của bạn và chép lại công thức.
Mình tìm hiểu về loại bánh này trên mạng, thì Quiche Lorraine là một loại bánh có vỏ giống bánh pie, phần nhân gồm có trứng, cream, bacon và cheese. Bánh được dùng nóng hay lạnh đều được, và bánh rất dễ làm. Bánh đúng ra được dùng làm món khai vị trong các bữa tiệc vì nó là món ăn dùng tay rất ngon (because it makes great finger food). Bánh cũng dùng làm món ăn sáng, ăn trưa, ăn tối hoặc làm món snack ăn bất kỳ lúc nào bạn muốn.
Quiche là món bánh open pie, tức là chỉ dùng vỏ bánh làm đế bánh, không có vỏ bánh phủ trên giống một số bánh pie khác. Do đó nó trông giống bánh tart hơn.
Bánh được cho là của người Pháp, nhưng nguồn gốc của bánh thực ra là từ nguời Đức. Đầu tiên bánh được làm ở Lothringen, một vương quốc trung cổ ở Đức. Sau này người Pháp đã đặt lại tên bánh theo tên thành phố Lorraine. Từ "quiche" bắt nguồn từ từ ‘Kuchen’của người Đức có nghĩa là bánh (meaning cake)
Thoạt đầu, Quiche Lorraine chỉ gồm thịt ba rọi xông khói (smoked bacon) nhưng không có phô mai (cheese). Công thức gốc cũng có vỏ bánh làm từ bread dough crust nghĩa là giống bột nhồi làm bánh mì, không giống vỏ bánh làm từ puff pastry hay short crust pastry như hiện nay hay dùng.
Hiện nay có rất nhiều loại Quiche. Các nguyên liệu phổ biến là hải sản, thịt đùi heo(ham), thịt gà, bông cải xanh (broccoli), bí ngòi (zucchini), hành tây, thịt ba rọi xông khói (bacon), và ớt chuông (bell peppers).Quiche Lorraine là loại quiche nổi tiếng nhất.
Hì hì, lòng vòng mãi nhỉ...bây giờ thì post công thức nha..
Quiche Lorraine
quiche lorraine,quiche lorraine
Bạn có thể tham khảo thêm tại link này nha Quiche-Lorraine

Công thức đây:
Vỏ bánh:

quiche lorraine

- 200g bột mì
- 100g bơ lạt để thật lạnh, xắt miếng nhỏ.
- 1 nhúm muối
- 60ml nước đá tan.

Phần nhân (filling)

quiche lorraine,quiche lorraine,quiche lorraine,quiche lorraine

Đây là phô mai mình dùng, nó là loại Cheddar cheese đóng thành khối vuông nhỏ, mua ở các siêu thị , giá cũng rẻ thôi, dùng bàn nạo nạo cheese ra nhe:

quiche lorraine

- 200g thịt ba rọi xông khói (bacon). Mình dùng loại ba rọi nạc vì sợ péo hì hì
- 200ml cooking cream (mình dùng whipping cream)
- 4 trứng gà
- 1/2 lít sữa tươi, nếu sợ péo thì dùng loại skim milk nha
- 200g phô mai bào, nên dùng swiss cheese, mình dùng loại cheddar một loại phô mai cứng, dùng bào bào sẵn.
- 1/2 củ hành tây xắt hạt lựu
- một ít tiêu xay.
- một nhúm nhục đậu khấu (nutmeg)

Cách làm:

Vỏ bánh:
Mình lười nhồi bột bằng tay nên toàn dùng KA nhồi, rất tiện lợi, cách làm thì mình làm theo công thức làm vỏ bánh pie trong cuốn sách hướng dẫn của máy KA "Kitchenaid Pie Pastry", nhanh và đỡ dơ tay hì hì

1. Cho bột mì và muối vào thố trộn , gắn bowl và thanh trộn dẹp (flat beater) vào máy, dùng chế độ trộn Stir, trộn khoảng 15giây. Cho bơ lạnh đã xắt hạt lựu vào, vẫn dùng tốc độ trộn stir, trộn khoảng 45giây cho tới khi hỗn hợp bột bơ tạo thành những hạt nhỏ.

quiche lorraine quiche lorraine
quiche lorraine quiche lorraine

2. Vẫn để máy ở tốc độ stir, cho từng muỗng canh nước đá lạnh vào hỗn hợp, trộn tới khi hỗn hợp dính quện với nhau, nhớ là đừng để ướt quá nha, mình chỉ cho 3-4 muõng canh là đã thấy vừa rùi.

quiche lorraine quiche lorraine

3. Lấy bột ra, gôm lại thành một cục, dùng cling film gói lại, ấn dẹp một chút, để vào tủ lạnh khoảng 15phút.

quiche lorraine

4. Lấy bột ra khỏi tủ lạnh, cho bột vào giữa 2 tấm giấy nướng (baking paper), dùng chày cán mỏng rộng hơn diện tích khuôn bánh quiche. Nhẹ nhàng dùng chày cuộn vỏ bánh đặt vào khuôn, lấy bỏ phần thừa ở diềm bánh. Dùng nĩa xăm đáy crust, lót một tờ giấy nhôm lên trên vỏ bánh, đổ đậu hạt lên trên, cho vào lò nướng khoảng 20phút cho vỏ bánh hơi vàng, lấy ra để nguội khoảng 10 phút
.
quiche lorraine quiche lorraine
quiche lorraine

Phần nhân bánh:

1. Xắt bacon thành miếng nhỏ, cho vào chảo xào cho săn lại, nếu bạn thích thì có thể xào cho tới khi bacon giòn vàng, cho ra đĩa lót giấy thấm dầu cho khô. Cũng xào hành tây giống vậy, và để ráo dầu trên giấy thấm dầu.
quiche lorraine quiche lorraine

2. Trứng gà dùng whisk đánh tan, cho vào thố kem tươi, cho sữa vào dùng whisk trộn đều, cho tiêu và nutmeg vào đánh tan.

quiche lorraine,quiche lorraine

3. Cho bacon và hành tây vào vỏ bánh đã nguội bớt, rắc cheese bào lên trên, đổ hỗn hợp kem tươi lên trên, cho vào lò nướng ở nhiệt độ 200 độ C, nướng khoảng 10 phút thì hạ nhiệt độ xuống còn 180 độ C, nướng khoảng 30 phút nữa hoặc cho tới khi mặt bánh vàng và dùng tăm xăm thấy khô là được.

quiche lorraine quiche lorraine,quiche lorraine

Để nguội khoảng 10 phút rồi dùng dao cắt bánh ra măm măm,

quiche lorraine,quiche lorraine

Đây thành phẩm đây:
quiche lorraine,quiche lorraine
quiche lorraine,quiche lorraine
quiche lorraine,quiche lorraine

.../...

14 nhận xét:

  1. khuôn bánh tart nhà ko fải là loại khuôn ko dính nên lúc lúc ịn vỏ bánh lên khuông thì làm sao để không bị dính hả chị? thoa bơ hay trét dầu? e ko muốn trét dàu vì nhìu dầu mỡ wá :(

    Trả lờiXóa
  2. Em ơi, lúc trước chị cũng làm bằng khuôn tart dỏm bằng nhôm, khi làm bánh tart chị cũng không thoa bơ hay dầu gì đâu em à, bánh không dính đâu em vì trong thành phần của vỏ bánh có nhiều bơ mà em...
    Em làm thử xem, chị thấy sau khi nướng lấy bánh ra vô tư em à...
    Chúc em vui vẻ...

    Trả lờiXóa
  3. Chị ơi, chị khỏe không? Em bất ngờ dùng sang máy đt khác nên không có số phone của chị, em muốn báo là mắm tép hàng bè đang có mặt ở nhà em rồi đó chị.
    Hôm nào em muốn tìm món bánh lạ, vào nhà chị là có ngay. "Mấy đứa" nhà em đang muốn ăn bánh mặn mà tìm thì ít CT quá. Cho em rinh công thức này cho vào lò nhà em làm thử nha chị.
    Ah, chị mua cái spatula mới chưa? hihihi cũ không đi mới sao tới chị nhỉ!!!

    Trả lờiXóa
  4. nhục đậu khúC là gì vậy chị? nhìn hình e thấy giống...đậu ván :D

    Trả lờiXóa
  5. Hì hì em ơi, em lộn rùi, cái em thấy trong hình đúng là đậu ván đó em, đậu đó chị dùng để đổ lên vỏ bánh để nướng trước (blind baking)...đổ đậu ván hay sỏi đá hay đồng tiền cũ vào để cho vỏ bánh không bị phồng lên khi nướng đó em. Nướng vỏ bánh trước kiểu này người ta gọi là Blind baking, thường dùng khi làm bánh tart hay bánh pie, hoặc nướng sơ vỏ bánh Pizza trước đó em à, sau khi nướng sơ, em đổ nhân lên nướng tiếp hoặc có thể để nguội rùi bọc giấy nhôm lại cho kỹ rùi để ngăn đá xài dần tiện lắm em à...
    Còn Nhục đậu khấu là hạt Nutmeg hay dùng trong các công thức bánh của nước ngoài, tiếng Việt dịch là Nhục đậu khấu, còn chị thấy có bán loại nguyên hạt to bằng ngón tay cái, khi dùng phải bào lấy vụn, còn chị mua loại bột đóng sẵn trong hũ nhỏ, là loại nhập em à, chị kg bít ở VN mình có loại hạt này không nữa ...
    Cái hũ Nutmeg chị lại không chụp hình ở đây...

    Trả lờiXóa
  6. À mà em ơi, chị nhớ rùi, nhục đậu khấu có bán ở sạp Anh Hai bán đồ gia vị Ấn độ ở chợ Bến thành ấy em à, nếu em ở Sài gòn thì lại đó mua, hoặc lại shop Phương hà, ở Hàm nghi, hoặc Veggy's shop cũng có bán loại hũ nhỏ là hàng nhập.
    Chúc em vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  7. mình thay thế cái hạt đó bằng hạt điều, hạt dẻ hay những loại khác tương tụ được không chị?

    Trả lờiXóa
  8. Hi Naki, thay thế bằng những loại đó thì phí quá em à, vì mình chỉ cần nó đủ nặng để ép cái vỏ bánh không bị phồng lên lúc nướng thui mà em, còn sau đó mình đâu có măm cái hạt đó đâu vì có khi nướng lâu quá hạt nó cứng ngắc em à, còn nếu em lợi dụng nhiệt để nướng các loại hạt em thích để ăn như điều, đậu phộng etc... thì phải lưu ý coi chừng nó cháy khét đó nha, thường thì ngưòi ta chọn những loại hạt vỏ dày nuớng lâu không bị cháy ý em à...
    Chúc em vui vẻ

    Trả lờiXóa
  9. À sorry chị không đọc kỹ, nên hiểu lộn ý em định hỏi,
    Vậy là em định hỏi là dùng hạt điều hay hạt dẻ để thay thế hạt nhục đậu khẩu hả em ?
    chị nghĩ là những loại đó không thay đựơc đâu em à, vì Nutmeg giống như một loại gia vị, nếu không có Nutmeg, em dùng bột quế, bột đinh huơng, bột all spice hay bột gừng để thay thế cũng đuợc, thường thì ngưòi ta dùng bột quế để thay thế nhiều hơn.
    Chúc em ngủ ngon...

    Trả lờiXóa
  10. Bạn ơi với CT này thì cần khuôn bánh tart kích thước bao nhiêu là vừa?

    Trả lờiXóa
  11. Chào bạn, công thức này dành cho khuôn tart 20cm (#8inch) bạn à...
    Chúc vui vẻ

    Trả lờiXóa
  12. cám ơn chị :D công nhận e nói ko rõ ràng mà chị hỉu em muốn hỏi j luôn :d hbữa em làm lại cái muffin như cái link chị đưa :D thành công mỹ mãn (dù hơi ngọt) em cám ơn nha :D bây h chỉ cần mua bacon nữa là xong. mà em thấy chị làm cheddaz của thủy sĩ (hình như thế) đắt quá :( swiss chesse là loại đã bào nhuyễn zống pizza toppin' đó hả chị? e hay mua loại sợi, làm mý ý đút lò chẳng bao h chịu chãy ra :( khổ thật

    Trả lờiXóa
  13. Hi Naki, sorry em và mọi nguời, cái hình phô mai chị chụp chung với các nguyên liệu khác là Mozarella cheese dùng làm Pizza, chị lưòi chụp lại hình nên để hình đó lun, chị đã up hình Cheddar cheese của Emborg rùi đó em, loại này rẻ hơn Mozarella em à, có bán ở các siêu thị...
    Loại Mozarrella này là phô mai dẻo em à, làm Pizza cho nhiều trên mặt sẽ chảy ra ngon lắm...
    chẹp chẹp hì hì...
    Chúc em vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  14. cám ơn chị nhìu :D e sẽ tìm fô mai và up hình sau =)) hi vọng nó ko bị bịnh ji hết :((

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails