Thứ Ba, 24 tháng 2, 2009

CÁCH LÀM VỎ BÁNH PIE ( TART)

CÁCH LÀM VỎ BÁNH PIE (TART)

(Theo recipetips.com)
Làm vỏ bánh pie (tart) tại nhà quả là một thử thách… nhưng với nhứng lời khuyên và những kỹ thuật đúng bạn vẫn có thể học cách làm vỏ bánh pie dễ dàng.
Bí quyết làm vỏ bánh pie:
- Đảm bảo là bơ hoặc margarine được làm lạnh khi bạn bắt đầu trộn bột.
- Khi thêm nước để làm ướt hỗn hợp bột-bơ, nước phải là nước đá tan.
- Nếu có thể được thì bề mặt làm bột phải mát và trong bếp cũng mát. Tránh làm đế trong ngày nóng nực trừ khi trong phòng có máy lạnh.
- Không nhồi bột quá tay (overwork) và càng nhồi nhanh càng tốt ( as quickly as possible).
- Để lạnh bột (dough) trước khi nướng.
- Loại khuôn nướng bánh pie tốt nhất nên là khuôn bằng kim loại hoặc bằng sứ không tráng men.
Công thức vỏ bánh pie.
Nguyên liệu :
- 1 ¼ cups bột mì đa dụng (all-purpose flour).
- ¼ tsp. muối
- 2 tbsp. shortening ( đã làm lạnh).
- 4 tbsp. bơ lạnh hoặc bơ thực vật lạnh.( cắt thành lát dày # ¼ inch)
- 3-5 tbsp. nước đá đang tan.
Trộn nguyên vật liệu:
Lấy 1 tô lớn, trộn bột và muối với nhau. Dùng pastry blender, cắt nhỏ bơ và shortening lạnh. (hoặc bơ thực vật).
Cũng có thể dùng 2 con dao cắt vào hỗn hợp nguyên liệu. nếu không có pastry blender.

Trộn hỗn hợp tới khi bột tạo thành những mảnh vụn nhỏ giống như những hạt đậu nhỏ.
Rưới 3 thìa canh nước đá vào hỗn hợp bột bơ, trộn nhẹ tay bằng một cái nĩa. Nếu bột có vẻ khô, thêm ít nước đá từng muỗng canh một.
Chỉ thêm nước để làm bột dính với nhau. Trộn nhanh và nhẹ tay. Thử bột bằng cách ngắt một miếng bột nhỏ giữa mấy ngón tay, nếu bột dính với nhau là bạn đã thêm đủ nước.
Gom bột lại và nặn thành một cục tròn nhưng cẩn thận đừng nhồi quá tay.
Một vài công thức chỉ rằng nên bọc bột bằng plastic và để lạnh trong tủ lạnh 30 phút trước khi cán bột. Nhưng vài công thức khác lại cho rằng không cần thiết. Bạn có thể làm cả hai cách và tự tìm thấy cách nào tốt hơn cho mình.

Cán bột :
- Cán phẳng cục bột thành một miếng tròn # 4-6 inch, đặt lên một bề mặt phẳng và mát, có rắc ít bột áo. Bột cũng có thể được cán khi được đặt vào giữa 2 lớp giấy nến hoặc trong lớp vải bọc bột .
- Bắt đầu cán bột từ giữa ra, cán ra phía rìa.
- Cứ cán 2 lần lại xoay bột 1 góc 4 một lần để tạo thành đế tròn.
- Thay vì phải nhấc bột lên sau vài lần cán bột, để xoay hướng cán bột bạn có thể xoay góc cán bột. Luôn luôn bắt đầu cán từ giữa ra ngoài, nhưng xoay khoảng 45 độ mỗi lần cán cho tới khi bạn tạo được một cái đế bánh hình tròn. Tiếp tục cán như vậy cho tới khi tạo được hình dạng và độ dày như ý muốn. Thường xuyên kiểm tra xem bột có dính vào mặt ván cán không.
- Rắc một chút bột lên dough nếu thấy có vẻ dính. Chỉ thêm bột khi cần .
- Cán bột thành miếng tròn dày 1/8 inch và rộng hơn đường kính của khuôn bánh 2 inch. (khuôn đường kính 9 inch).
- Để chuyển bột sang khuôn, cuộn bột từng phần một vào cây cán bột và nhẹ nhàng nâng vỏ bánh vào khuôn, đặt cẩn thận vào giữa khuôn , đừng kéo bột.
-
- Ngay khi bột đã đúng vị trí, lăn lấy cây cán bột ra.
- Nhẹ nhàng ấn vỏ bánh sát vào đáy khuôn và thành khuôn.
- Cắt miếng bột thừa để còn khoảng 1 inch. Nếu để dành rìa để trang trí thì bọc chúng vào túi plastic và để tủ lạnh sẵn để dùng.
- Gấp phần bột nhô ra xuống dưới sao cho bằng với rìa của khuôn bánh.
- Tạo những nếp rãnh ở bờ để hoàn tất. đặt vỏ bánh đã chuẩn bị xong trong tủ lạnh 30 phút trước khi nướng hoặc đổ nhân ( filling).


Chú ý:
- Nếu vỏ bánh rách hoặc bị thủng khi bạn chuyển bột sang khuôn, vỏ bánh có thể được sửa lại. làm một mảnh bột tạo hình cho vừa chỗ rách, làm ướt bờ lỗ rách.
- Phủ lên vũng rách và nhẹ nhàng ấn nó vào chỗ.

-

******** % ********

2 nhận xét:

  1. Ban oi, lam banh Tart thi minh nen dung khuon nhom hay khuon nonstick cho de banh ngon? Minh con thay co ca khuon de roi nua. Ko biet co can thiet ko. Phan van qua'. Ban chi giup minh...

    Trả lờiXóa
  2. Chào bạn, theo mình thì khuôn nhôm hay khuôn nonstick đều được cả, vì mình cũng đã từng làm tart bằng khuôn nhôm vẫn thấy tốt bạn à...nhưng nếu làm bánh tart bạn nên dùng khuôn đế rời, khi nưóng xong sẽ dễ lấy bánh ra hơn.
    Còn nếu bạn nưóng loại bánh pie, tức là nướng trong khay tròn có thành hơi vát và có thể có viền khuôn hơi lượn sóng. Thường thì bánh này để luôn trong khuôn, do đó nếu có khuôn bằng thủy tinh chịu nhiệt hay khuôn bằng gốm sứ thì hay hơn cả vì khi nưóng xong có thể để cả khay nướng lên bàn ăn sẽ đẹp hơn rất nhiều. Loại khuôn thuỷ tinh chịu nhiệt này có bán trong các siêu thị đó bạn à, là hàng nhập, mình thấy đồ của Pyrex là đẹp và tốt nhất đó bạn..
    Chúc bạn vui vẻ.

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails