Thứ Bảy, 21 tháng 2, 2009

TIRAMISÙ CHO NGÀY VALENTINE

Photobucket
Công thức đây...

TIRAMISU

Nguyên liệu: (Bạn có thể bớt liều lượng sao cho cân đối )
- 8 lòng đỏ trứng lớn ( hoặc 9 nếu trứng nhỏ)
- ½ cup đường cát trắng hạt nhuyễn + 2 tbsp (thìa canh)
- 1½ cups Marsala Wine – Creamy (bạn có thể dùng rượu nho ngọt thay thế)
- 750g Mascarpone Cheese
- 500ml Whipping Cream
- 2 cups café đặc (strong Espresso Coffee )
- 3 tbsp Kahlua ( bạn có thể dùng rượu Bailey thay thế rất ngon)
- 2 packets bánh champagne hay còn gọi bánh quy lady fingers (Savoiardi Sponge Finger Biscuits)
- Bột Cacao (cocoa)
- Khuôn sâu lòng hoặc dĩa sâu lòng (Large Lasagne Dish)
Chú ý : 1 Cup =250ml. 1 thìa canh (tbsp)= 15ml.

Làm hỗn hợp trứng sữa (còn gọi là Zabaglione):
- Dùng phới (Whisk) đánh tròng đỏ trứng và ½ tách đường cho đến khi nhạt màu và đặc quánh lại.
- Đem hỗn hợp trên chưng cách thủy (Over simmering water in a double boiler ) trong lúc chưng thêm từ từ ½ tách rượu Marsala ( hoặc rượu nho ) vào hỗn hợp trứng đường. tiếp tục khuấy đều cho tới khi đặc giống như custard khoảng 7-8 phút .
- Để nguội , thỉnh thoảng khuấy (có thể làm nguội bằng cách để vào trong bồn rửa chén có chứa chút nước lạnh .

Tiramisu Cream
- Dùng spatula khuấy đều mascarpone cho tới khi nhuyễn đều. ( không dùng máy để đánh ) (mascarpone để ở nhiệt độ phòng ).
- Dùng máy đánh trứng đánh kem tươi (cream) cho đến khi vừa đặc thì dừng. (Đừng đánh quá mức sẽ đặc thành kem )
- Dùng spatula trộn mascarpone và kem đã đánh bông , và hỗn hợp zabaglione, trộn từng it một (v.d: trộn zabaglione rồi đến mascarpone, rồi đến cream ).
(Bạn cũng có thể dùng cách không trộn chung 3 hỗn hợp trên mà để từng lớp riêng biệt. Cách này cũng rất hay bạn có thể thử )

Hỗn hợp nhúng bánh
- Hòa cà phê đặc với 2 thìa canh đường, 1 tách rượu Marsala và 3 thìa canh rươu Kahlua ( rượu Kahlua là một loại rượu mùi vị cà phê , mình dùng rượu Bailey thay thế vì có sẵn trong nhà ) . Khuấy thật tan hỗn hợp trên .

Xếp bánh và trét hỗn hợp kem:
- Nhúng bánh champagne vào hỗn hợp cà phê, (lưu ý là nhúng nhanh tay đừng nhúng nhiều quá bánh sẽ mềm và sau đó sẽ không đẹp ), xếp vào khuôn một lớp bánh, trét một nửa phần hỗn hợp kem Tiramisu lên trên bánh, sau đó lại xếp một lớp bánh có nhúng cà phê , rùi lại một nửa còn lại kem Tiramisu trên cùng , làm láng mặt bánh.
- Đậy nắp hoặc dùng giấy nhôm bọc khuôn lại. để vào tủ lạnh qua đêm.
-Trước lúc ăn dùng rây rây bột ca cao lên trên mặt bánh, bạn cũng có thể rây bột ca cao lên từ trước nhưng như vậy lớp bột ca cao sẽ bị ướt.
Vậy là bạn đã có một cái bánh nhân ngày lễ Tình nhân rùi đó, hãy thưởng thức nha…
Bạn có thể xem cách làm chi tiết ở video clip này : http://www.youtube.com/watch?v=6TEJXgjId8w&feature=relatedhttp://megan.cc/Tiramisu/

9 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. em coi rồi, ngon wá, hấp dẫn wá. Chắc em phải làm wá, em nghe nhiều người nói là ghiền bánh này lắm.
    Mà chị đến GoodFood ở Lê Thánh Tôn mua phô mai mascarpone hả chị?

    Trả lờiXóa
  3. mình không dùng whipping dc không hả chị?

    Trả lờiXóa
  4. Chị chưa thử làm mà kg có whipping cream bao giờ nên cũng kg bit có được kg...
    Nhưng chị cũng đã thử nhiều loại công thức tiramisu đều có whipping , mà chị nghĩ nểu chỉ có mascarpone kg thui thì ăn péo và hơi ngán đó, tuy vị whipping cũng péo nhưng kg péo nhiều như phô mai...mà whipping khi đánh bông lên sẽ giúp lớp tiramisu ăn mềm và ngon hơn..chị nghĩ thế em à..
    Chị cũng đã làm theo công thức của joyofbaking và theo công thức cuẩ labangroi ở bên TTVNOL cũng có whipping nhưng làm bằng bánh bông lan chứ kg dùng lady finger.

    Trả lờiXóa
  5. Chào chị, em là meduydu đây.
    Em vừa làm xong cái tiramisu, nó đang nằm nghỉ trong tủ mát. Em làm bằng Tatua lần trước bị thất bại nên lần này cũng hơi hồi hộp... sau 12h nó sẽ đặc hơn phải không chị?
    Sẵn chị cho em hỏi, whipping và topping khác nhau ra sao ah?

    Trả lờiXóa
  6. Chị ơi, em dã ăn thử cái tiramisu rồi, nó không mịn, không dẻo mà lợn cợn chị ah, có phải do chất lượng của Tatua không chị? Bùn quá.

    Trả lờiXóa
  7. VA ơi , có lẽ tại thế đó , mấy lần trước mình làm mascarpon của Ý thì ngon hơn nhiều, còn lần mới rồi làm của Tatua thì đúng là lúc mở ra thấy lợn cợn chứ không mịn màng như của Ý, ăn cũng không ngon bằng , đúng là tiền nào của đó ...

    Trả lờiXóa
  8. Ah topping có nguồn gốc không phải từ sữa bạn à, nên ăn cũng hơi hơi ớn hihihi, còn whipping cream có nguồn gốc từ sữa có độ béo cao , nên ăn vị béo và thơm...
    Khi rửa dụng cụ VA thấy đó, whipping khó rửa lắm phải dùng nước nóng và nước rửa chén mới hết nhờn, còn topping thì dễ rửa vô cùng...:-), mình thì chưa là tiramisu bằng topping bao giờ cả...

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn chị nhiều, lần sau chắc nghiến rớt răng mua của Ý chị nhỉ? em mua 1 hộp whip&topping hehhee nó thuộc "hệ" nào nhỉ?
    Lần trước em mua của Ancho, em đánh bông lên rồi trét lên gato, kem hơi ngà.lát sau kem chảy huhuhu đó là cái bánh SN đầu tiên em làm cho con gái. Hôm nào có cơ hội, chị chỉ cho em vài cách đơn giản để em bon chen chị nhé! Thanks chị.

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails