Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2009

MADELEINE - SHELL SPONGE CAKE

Photobucket

Madeleine là một loại bánh cookies nổi tiếng của Pháp, loại bánh này đã có từ rất lâu ...
Thực chất Madeleine là một loại bánh bông lan ( sponge cake) được nướng trong khuôn mini cạn, đáy khuôn có những vân sò tạo cho bánh vẻ đẹp rất đáng yêu...
Bánh theo truyền thống thì cũng chỉ có trứng đường bột mì, nhưng để tăng thêm mùi vị người ta đã cho thêm vào bánh nhiều loại nguyên vật liệu khác nữa như vỏ cam, chanh nạo, nước cam, nước chanh tươi, hạnh nhân bột ...chocolate để nhúng bánh etc...
Cuối tuần này nhà Bống bận rộn vì thợ đến sửa ống nước, nên mẹ Bống không bày vẽ được gì, tối đến tranh thủ nướng vài mẻ Madeleine chuẩn bị cho Bống ngày mai đem biếu ông bà nội ...
Công thức này mẹ Bống lấy từ công thức trong trang funandfud...thành phẩm rất ngon...
Photobucket
Nguyên liệu :
- ½ cup (110g) bơ lạt
- 1 cup (140g ) bột mì đa dụng ( all-purpose flour)
- ½ tsp. baking powder
- 1 nhúm muối
- 3 trứng lớn
- ¾ cup (150g) đường cát ( mình bớt đường vì sợ ngọt )
- 2 tsp. vanilla essence
- 1 tbsp. nước cam tươi vắt
- 1 tbsp. vỏ cam nạo
- ( để nhúng chocolate : 2 thanh chocolate đen , xắt nhỏ )
- Khuôn bánh Madeleine
Cách làm:
1. Đun chảy bơ trong một cái xoong đáy dày trên lửa vừa ( hoặc quay chảy trong lò Microwave), vừa tới khi bơ có màu vàng lạt và thơm, khoảng 5 phút. Nhấc khỏi bếp để qua một bên.
2. Trộn lẫn bột mì, baking powder và muối với nhau. Đánh trưng và đường trong một thố lớn bằng máy đánh trứng cho tới khi tăng thể tích . Hạ xuống tốc độ vừa cho vanilla và nước cam và vỏ cam vào đánh đều.
3. Trộn bột mì từng ít một (1/3 bột ) một lần. Cuối cùng trộn bơ chảy đã để nguội vào.
4. Dùng muỗng múc bột vào khuôn sò đã được thoa bơ, rắc bột sẵn.
5. Nướng trong lò đã làm nóng sẵn ở nhiệt độ 180° C ( 375 ° F), nướng khoảng 12-15 phút hoặc cho tới khi viền bánh nâu vàng và giữa bánh đàn hồi khi ấn nhẹ lên mặt bánh.
6. Lấy khuôn bánh khỏi lò, và đập khuôn vài cái để làm tróc bánh khỏi khuôn, để nguội bánh trên cool rack.
7. Để nhúng chocolate : Cho chocolate vào một cái chén dùng trong lò microwave, quay ở mức medium ( 50% power) khoảng 1 phút hoặc hơn một chút, khuấy mỗi 30 giây một lần cho tới khi chocolate tan gần hết. Dùng whisk đánh đều chocolate cho tới khi mịn mượt, đừng nấu chocolate lâu quá. ( NOT overheat)
Nhúng từng chiếc bánh Madeleine vào chocolate chảy, nhúng khoảng 1/3 bánh thui nha, lắc nhẹ bánh để làm chảy hết chocolate dư, đặt bánh lên tấm giây nến. Lần lượt làm cho tới khi hết bánh. Để nguội ở nhiệt độ phòng khoảng 1 giờ cho chocolate đặc lại.
Công thức này cho thành phẩm bánh rất ngon, thơm vị cam và béo vị bơ…
Những chiếc bánh nhỏ xinh, những vân sò trông thật đáng yêu…rất thích hợp để làm quà tặng đó các bạn à…


Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket
...//...

2 nhận xét:

  1. Chị ơi, lần đầu tiên em comment trên blog của chị. Bánh chị làm nhìn ngon quá! Chị cho em hỏi thăm mua khuôn sò này ở đâu vậy chị? Cám ơn chị trước nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Chào bạn, cám ơn bạn đã khen, bộ khuôn sò này mình mua bên Chia sẻ tình thương, là hàng của Nhật bạn à, nếu bạn muốn mua thì vào đăng ký nick Ở đây rùi đăng ký mua ở đó bạn nha.

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails