Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2009

SPONGE CAKE WITH BUTTER CREAM FROSTING

sponge cake
Photobucket

Photobucket


Công thức bánh hôm nay đây :
Bánh bông lan cam tươi, công thức này cho khuôn 9 inch (# 23cm)
Nguyên liệu :

sponge cake

- 3/4 cup bột mì đa dụng ( plain flour hoặc all-purpose flour)
- 3/4 cup bột mì self-raising flour
- 6 trứng gà tách riêng lòng trắng và lòng đỏ, trứng nên chọn trứng thật tươi.
- 1 tsp. vanilla essence.
- 1 cup đường cát trắng.
- 3 tbsp.(50ml) bơ chảy
- 3 tbsp. nước cam vắt.
- 1 tbsp. vỏ cam nạo.

Cách làm:

1. Làm nóng lò ở nhiệt độ 180 độ C. Thoa sẵn bơ hoặc dầu ăn và lót giấy nến (wax paper or baking paper) cho khuôn 23cm , hoặc bạn chia làm 2 khuôn 20cm, bánh sẽ cao và đẹp hơn, nhưng nếu lò bạn nhỏ thì lại phải nướng 2 lần ... :-(

sponge cake

2. Rây bột mì plain flour và self-rising flour với nhau 3 lần.

sponge cake

3. Lòng trắng trứng cho vào một thố sạch, khô. Dùng máy đánh trứng đánh cho đến khi tạo chóp cứng ( bạn nhấc máy lên mà lòng trắng trứng không chảy xuống là được ). Thêm đường từ từ và tiếp tục đánh cho tới khi hỗn hợp đều , mịn , đặc và xốp.

Photobucket Photobucket

4. Thêm lòng đỏ trứng vào từ từ từng quả một. Tiếp tục đánh thêm 20 giây nữa.

Photobucket Photobucket

5. Trộn bột mì vào , trộn nhanh và nhẹ tay với spatula hoặc muỗng kim loại. Rưới nước cam vắt lên mặt bột và trộn nhẹ tay, trộn thêm vỏ cam nạo vào...

sponge cake

6. Đổ bột vào khuôn đã chuẩn bị sẵn, làm phẳng bề mặt bột.
cheesecake
7. Nướng khoảng 20 phút hoặc tới khi dùng cây tăm châm vào giữa bánh lấy ra khô là được.

Photobucket

8. Để bánh trong khuôn khoảng 5 phút trước khi lấy ra để trên cool rack.

sponge cake

9. Cắt bánh làm đôi rưới hoặc quét chút rượu Rhum và trét mứt dâu hoặc kem bơ vào giữa 2 lớp bánh.

sponge cake Photobucket

Photobucket sponge cake

10. Rây đường bột lên mặt bánh hoặc trang trí với kem tươi (whipping cream ), kem bơ ( buttercream ), hoặc kem topping hoặc chocolate chảy tùy thích.
Photobucket

FROSTING : bằng kem bơ trứng đường nấu :
Kem bơ trứng đường nấu:
- 3 lòng trắng trứng mới.
- 150 gr đường cát .
- 300 gr bơ lạt.
- vanilla extract hoặc vanilla essence

Cách làm:
- Cho đường cát vào xoong , cho nước xâm xấp mặt đường, bắc lên bếp, đun lửa vừa, khuấy cho tan đường, khi đường sôi thì vặn nhỏ lửa lại, đun và khuấy cho đến khi đường sánh lại (đường vẫn còn trong không được chuyển màu vàng nha) .
buttercream
Thử đường : nhểu một giọt đường vào chén nước lạnh nếu đường gom lại thì đường đã được.
buttercream

- Đánh lòng trắng trứng bằng whisk cho thật nổi bông, đổ đường còn đang nóng vào thố trứng, tiếp tục đánh với số cao. Cách này làm chín trứng nên ăn yên tâm không sợ H5N1... :-). Đánh tiếp tục cho tới khi nổi chóp cứng.

Photobucket Photobucket

- Cho bơ lạt vào đánh cho tới khi hỗn hợp kem mịn đặc...

Photobucket buttercream
- Cho kem vào chén dùng muỗng đánh lại cho mịn, pha màu, rùi bỏ kem vào bao, trang trí theo ý thích.
sponge cake Photobucket sponge cake
Các công đoạn tạo thành một cái bánh hoàn chỉnh thật là mất thời gian phải không các bạn, nếu không chộp vội mấy cái hình thì chỉ cần một nhát dao cắt bánh là hết cả ngày lui cui nướng bánh và trang trí :-(
.../...
Để làm sponge cake, có nhiều bạn hỏi mình cách trộn bột làm sao để không bị xẹp bánh, mình thấy ở video clip này chỉ rất rõ cách trộn bột và cách trộn bơ vào batter sao không làm cho xẹp bột rất hay, các bạn tham khảo thêm nha...




-










14 nhận xét:

  1. Bánh đẹp ơi, bánh ngon ơi, muốn cắn một cái wá. hum nay em mới comment dc nè, mấy bữa toàn đứng ngò hok hà.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn Kouhii, dạo này em chị cũng siêng quá, làm nhiều bánh ghê, tiramisu em làm nhìn hấp dẫn quá, chẹp chẹp làm chị lại thèm nữa đó ...:-D

    Trả lờiXóa
  3. tấm cuối chị chụp đẹp wá, giống như cái bánh bửng sáng giửa căn phòng tối vậy, rất ấn tượng.

    Trả lờiXóa
  4. bừng sáng, sao em đánh lầm hoài giữa dầu hỏi và dấu huyền hoài.
    Ủa chị, chị có học bắt bông kem không mà sao chị bắt bông nè, só nè, đẹp wá.

    Trả lờiXóa
  5. Chị học lâu lắm rùi Kid à, từ hồi còn là sinh viên lận, hồi đó cũng mê làm bánh kem lắm, suốt ngày năn nỉ bạn tổ chức sinh nhật để có lý do làm bánh kem hihihi...
    Giờ thì ngán làm bánh kem bơ lắm, chị thỉnh thoảng làm bằng kem topping cho tiện hihihi...lười rùi ...

    Trả lờiXóa
  6. hihi, từ đó tới giờ mà vẫn chưa cứng tay hả chị? Em nghe nói mình bỏ là nó cứng tay hà.

    Trả lờiXóa
  7. úi chị momcuabong ơi, chị có cái dụng cụ rây 3 lần hay thế?? em có thấy cái này tron gphòng thí nghiệm trường em nhưng ko biết mua lọai làm bếp thế này thì ở đâu?

    Bánh chị làm ko có chỗ nào để chê, chỉ biết mê mẩn ngắm thôi :X

    Trả lờiXóa
  8. thiên thần lợn8/31/2009 09:01:00 CH

    mà chị cho em hỏi với ạ, em thấy chị để bơ mềm ra rồi cho hết vào lòng trứng fải ko ạ? tại em nghe mỗi ng một cách khác nhau mà em chưa làm kem bơ có trứng bao giờ, em sợ làm bị vữa quá. Ng thì bảo để bơ mềm nhưng còn lạnh, cắt con cờ, cho từng tí vô đánh. Ng thì là ko đc cho bơ vào trứng mà fải ngược lại ... hix hix .. Chị chỉ em cụ thể với nha, em cám ơn chị !

    Trả lờiXóa
  9. @Thiên thần Lợn: sorry em vì hôm nay chị mới đọc comment của em, rất vui vì em đã ghé nhà chị :)
    -Cái dụng cụ rây bột bằng một tay chị mua của Bếp của bạn,em thử liên hệ bạn đó xem.
    -Khi làm kem bơ, chị thường để bơ ở nhiệt độ phòng, đúng ra bơ mềm nhưng ở dạng khối, còn hơi mát sẽ dễ đánh hơn đó, nhưng khi em đã làm nhiều lần rùi thì không thành vấn đề đâu, có nhiều cách làm lắm, khi mới bắt đầu học làm bánh kem, các cô dạy là bơ phải để lạnh và khi cho vào trứng thì dùng dao cắt mỏng ra, thế cũng được, mà để bơ mềm cũng được em à. Em cứ thử làm đi, sẽ thấy không có gì khó cả, quan trọng nhất vẫn là trứng phải tươi, mà chị thấy em cũng viết nhiều bài nói về vấn đề này rùi mà, chị cũng như em , khi làm bánh hoặc kem điều quan trọng là trứng phải thật tươi, ( bánh cũng ngon và lại an toàn phải khg em?).
    Còn cho trứng vào bơ hay ngược lại thì chị nghĩ cũng không quan trọng, em thấy đấy chị cho tất cả bơ vào một lúc trong thố trứng và đánh lên kem vẫn ok :)
    Còn một bí kíp nữa : nếu em đánh kem mà bị tách bơ, em đổ phần nước ra vào một tô sạch, tiếp tục đánh phần bơ bị tách đó cho mịn lại rùi đổ từ từ nước đó vô lại, đánh lên với tốc độ cao sẽ ổn lại . ( Chị thấy mọi người sợ nhất là đánh kem mà bị tách bơ như vậy, nếu không muốn bỏ chỗ kem đó thì hãy thử làm cách đó xem )
    Chúc em vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  10. thiênthầnlợn9/04/2009 06:11:00 CH

    hii hay quá em cám ơn chị nhìu :X em cũng sợ là cái khỏan nó hư, trước em cũng nghe nói là mình bỏ nước đi đánh fần kem còn lại, giờ chị chỉ luôn là cho từ từ nước đó vào, em thấy yên tâm hẳn.

    Tiếc là em ko dùng blogspot mà dùng opera nên ko add blog chị đc, nhưng em sẽ ghé thăm bếp chị thường xuyên vì nó rất warm :X

    Trả lờiXóa
  11. thiênthầnlợn9/05/2009 10:45:00 CH

    chị ơi hôm qua em làm kem bơ rùi, thanh công hơn mong đợi lun! Lúc đầu cho ít bơ vào, trứng nó tự nhiên nổi bọt lấm tấm và xẹp hẳn xuống làm em run chết đc, nhưng sau kệ cho hết bơ vào, từ đầu em đánh số nhỏ nhất vì sợ nó vữa, thì nó nổi nổi giống như gạch cua ấy, sau em liều cho lên số cao nhất đánh ai dè nó thành kem ngay, y như là magic zậy :))

    Làm đc một lần thì em hiểu "tính" cái kem bơ này rùi. Là nhờ chị ko đấy, em cám ơn chị nhìu lắm lắm :X:X:X

    Trả lờiXóa
  12. thiênthầnlợn9/08/2009 08:47:00 SA

    mà chị ơi, dạo này chắc chị bận lắm ạ? challenge này ko thấy chị tham gia. Trong khi bánh kem bơ thì sở trường số 1 của chị rồi, tiếc quá :(. Em mong mà lại ko thấy chị thi, buồn ghê.

    Trả lờiXóa
  13. Cám ơn em , chị bận nên không thể tham gia được , Chị có vào coi bài của em thấy dễ thương lắm đó em, chị thích bài của em nhất :D
    Chúc em vui vẻ...

    Trả lờiXóa
  14. Chị ơi, hôm nào làm bánh kem gọi e sang xem với. Chị trang trí bánh kem đẹp quá, bắt bông hồng đều tăm tắp, đẹp như hoa thật í, cả cách pha màu cũng đẹp nữa. Đúng như lời chị Linhlan nói "Bánh chị làm rất sang và đẹp". Chị nhớ nhé, nhà em ở đường Nguyễn Xí, sđt 0903.559.848, YM bonnyqv.

    Trả lờiXóa

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails